đuôn Chà là


đuôn Chà là

Con Đuông

Con Đuông

Tỉnh Trà Vinh nằm cuối nguồn giữa sông Tiền và sông Hậu giáp biển Đông. Vùng đất giáp biển tưởng như nghèo khó ấy lại có thị xã Trà Vinh xinh đẹp với hàng hoa sữa dọc hai bên đường, có ao Bà Om không khí trong lành được mệnh danh là “Đà Lạt đồng bằng” và biển Ba Động thu hút nhiều du khách…

Biển Ba Động trải dài qua 3 xã Trường Long Hòa, Vân Thành và Đông Hải huyện Duyên Hải, nằm giữa hai cửa sông lớn ra biển Đông của dòng Cửu Long là Cung Hầu (tiếp giáp tỉnh Bến Tre) và Định An (tiếp giáp tỉnh Sóc Trăng).
Hồi thời Pháp thuộc, người Pháp chọn Ba Động là nơi nghỉ mát, tắm biển cuối tuần của một số quan chức. Từ đầu thế kỷ XX , Ba Động đã hình thành khu tắm biển, nghỉ dưỡng. Cái tên gọi Nhà Mát cũng bắt đầu có từ đấy. Người dân sống lâu năm nơi này cho biết, sở dĩ có tên Ba Động là do nơi đây có một động cát lớn và hai động cát nhỏ nằm trên địa bàn Cồn Trứng (Trường Long Hòa).
Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người dân địa phương đã đầu tư hình thành khu du lịch với nhiều loại hình sản phẩm tiện dụng và phong phú như tắm biển, nhà hàng, khách sạn, giải trí, quà lưu niệm…
Nhiều người nói rằng Ba Động là một miền Trung thu nhỏ dập dồn, cuộn trào, sôi động… Khác hẳn với ngọn sóng đu đưa, nhè nhẹ thường gặp ở những cửa biển miền Tây mà chúng tôi từng đặt chân tới. Gió ở đây mặn, đậm mùi nước biển, khiến một cảm giác ngỡ ngàng khi mà trước đó chỉ vài phút, trên con đường tới đây, thoang thoảng mùi hương cây trái, xen lẫn mùi lúa chín quen thuộc của miền đất phù sa.
Đến Ba Động, không chỉ để tắm biển, du khách có thể đi tham quan các khu rừng ngập mặn, hòa nhập vào cuộc sống của các ngư dân như : Ra khơi đánh cá, leo lên cột đáy hàng khơi để thưởng thức cuộc sống chòng chành trên sóng nước…
Khi đêm xuống, du khách sẽ ngủ trong căn “nhà âm” (một loại nhà độc đáo thời chiến tranh), trên những động cát dài, mọc đầy những cây nga, cây chà là um tùm, ẩn chứa trong lòng nó những căn phòng vừa ấm áp trong những ngày đông lạnh, vừa mát mẻ của mùa hè oi ả.
Từ những nhà hàng, khách sạn tiện nghi nép mình trong rừng dương rì rào gió biển, khách du lịch có thể phóng tầm mắt ra phía trùng dương thăm thẳm. Nơi đó có những đoàn thuyền đánh cá ngày đêm ngược xuôi cần mẫn, mang nguồn lợi vô tận của biển khơi làm giàu cho quê hương, cho Tổ quốc.
Từ khu du lịch này, du khách có thể thưởng thức nhiều loại đặc sản biển tươi sống với giá rẻ đến không ngờ, đặc sản của vùng quê ven biển như : nghêu Nhà Mát, tôm sú Cồn Cù, đuôn Chà là, cá Kèo kho gợt – Chù ụ rang me, nước mắm Rươi…
Vào những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần, nhất là dịp Tết Nguyên đán… cả bãi biển Ba Động như bức tranh nhiều màu sắc, sôi động, vui tươi với hàng chục ngàn khách du lịch gần xa tìm về tham quan và nghỉ dưỡng.
Có lẽ do vẻ đẹp còn hoang sơ, chưa được khai phá, nhân tạo nên Biển Ba Động, Trà Vinh trong mấy năm gần đây thu hút lượng du khách đáng kể đến tham quan, trải mình bên bờ biển dài với nhiều động cát đẹp, hàng dương gió vi vu mát rượi…
Du khách tới đây, còn được khám phá rừng đước Long Khánh, khu rừng khá đặc trưng của rừng ngập mặn ven biển nhiệt đới, gồm các loại cây trầm thủy nước mặn: dà, vẹt, mắm, giá… đặc biệt là những cụm chà là gai.
Rừng chà là gai được cư dân khai thác con đuông, một món ngon độc đáo trong số đặc sản miền Tây Nam bộ.
Vào rừng, khách có thể câu cá hoặc câu tôm, dùng vợt bắt cua. Thú vị nhất là mò bắt vọp hay bì bõm lội bắt chù ụ – đặc sản rừng đước Long Khánh. Chù ụ hấp bia, rang me, hoặc nướng chấm muối tiêu chanh ớt mới ngon và đậm chất hoang dã Nam bộ.

Nguyễn Minh Nguồn đuôn Chà là

Bình luận về bài viết này