Hương Vị Đuông Dừa


Hương Vị Đuông Dừa

Đuông Đuông - Đuôn Dừa

Đuông Đuông - Đuôn Dừa

Cứ y như là mối, mọt vậy họ đuông nhà ta một khi đã “ký sinh” được vào thân dừa thì nó đục, khoét chui rúc vào nơi mềm nhất của cây dừa (chắc là để dễ tận hưởng hương vị ngọt ngào của cây dừa). Đuông có thân màu trắng, giống con sùng rơm nhưng chỉ lớn hơn ngón tay cái thôi.

Khi phát hiện lá dừa héo đi, ấy là lúc họ nhà đuông đang tranh thủ tung hoành trước lúc trưởng thành. Áp tai vào thân cây dừa thử xem, tiếng ào ào phát ra như “tầm ăn lên” vậy. Một khi cây dừa “bị” đuông ký sinh thì có trời cứu! Vậy tiếc gì, thử lần theo hang của chúng, mổ xẻ đọt của cây dừa ra. Hãy nhìn kià… hàng mấy chục con đuông đứng rướng mình “ngơ ngác”. Cho đuông vào nước muối, trước khi chết chúng đã nhả và thải những chất bẩn. Vớt ra khỏi nước muối, bằng động tác nhẹ nhàng, ngắt đốt cuối cùng của thân đuông để rút ruột đuông ra. Cho vào thế chỗ ruột là những hạt đậu phộng no tròn rang sẵn.

Cây dừa bị đuông dừa tấn công

Cây dừa bị đuông dừa tấn công


Bây giờ, tẩm gia vị cho chúng nha! Cho vào ít đường, ít muối, bột ngọt, nước mắm…

Đuông Đuông - Đuôn Dừa

Đuông Đuông - Đuôn Dừa

Và sau cùng cho chúng vào chảo mỡ đã khử tỏi hành đang sôi thơm lựng. Đợi đê”n độ vừa chín hay vàng tùy thích. Có thể chấm đuông vào nước mắm tỏi, ớt… Cho vào miệng – Một mùi thơm rất hấp dẫn – ngọt béo. Có ai trong các bạn đã len lén nuốt nước bọt chưa?

Đuông Dừa (Một số gọi Đuôn Dừa)

Đuông Dừa (Một số gọi Đuôn Dừa)

Món ăn tuyệt hảo chỉ có được ở xứ dừa. Một phần hương vị ấy là do sự “cộng hưởng” của đường, bột ngọt… Nhưng nếu ta khi “chế biến” không cho vào vị ngọt hay đậu phộng… thì đuông chiên vẫn ngọt và rất béo cùng với mùi thơm rất riêng.

Đuông Dừa chiên dòn

Đuông Dừa chiên dòn

Vậy đó, đuông vừa có hại cho đời sống của cây dừa nhưng nó lại vừa là món ăn rất ngon. Nếu có dịp, mời các bạn đến thăm xứ dừa một lần để được thưởng thức món “đuông… chiên”.

Vĩnh Trinh (Bình Đại – Bến Tre)

Bình luận về bài viết này